CẦU NỐI GẮN KẾT CÁC DOANH NHÂN VIỆT Ở NƯỚC NGOÀI

Hội nghị “Thủ tướng Chính phủ với Doanh nghiệp” ngày 17/05/2017 vừa qua đánh giá cao vai trò của kinh tế tư nhân đối với Đất nước. Mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp lập tức trở thành hành động của Chính phủ cũng là một điểm nhấn của hội nghị lần này.

Sau khi tham dự Hội nghị Thủ tướng, ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), đã chia sẻ về những hoạt động và đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là đội ngũ Doanh nhân kiều bào với quê hương.

Theo như ông cho biết: “Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước khác. Do vậy, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài luôn chiếm một vị trí quan trọng trong đường lối, chính sách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ta”.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội

Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, xem kiều bào là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Việt Nam đã sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới những văn bản pháp lý quan trọng liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài như: Luật Quốc tịch, đất đai, nhà ở, đầu tư, doanh nghiệp, pháp lệnh về ngoại hối, các quy định về cư trú,… theo hướng ngày càng thông thoáng và thuận lợi hơn, để bà con mang quốc tịch Việt Nam được cư trú, mua nhà, đầu tư kinh doanh, hợp tác nghiên cứu, giảng dạy… Số lượng kiều bào về nước ngày càng nhiều, đem kinh nghiệm, tài sản về quê hương đầu tư kinh doanh, giới thiệu văn hóa Việt; đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới, xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác, mở rộng thị trường Việt Nam ra nước ngoài; làm cầu nối giữa Việt Nam với các nước.

Phó Chủ tịch cho biết thêm về việc có nhiều người Việt Nam ở nước ngoài trực tiếp tham gia đầu tư hoặc làm cầu nối đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh đã có những thành công nhất định ở các lĩnh vực xây dựng hạ tầng, xử lý môi trường… Trong số đó, nhiều doanh nhân kiều bào đã trở thành cổ đông chính trong một số ngân hàng lớn tại Việt Nam; đầu tư vào bất động sản, các trung tâm thương mại, sản xuất, nhà hàng, khách sạn và du lịch.
Hiện nay, không chỉ đóng góp về mặt kinh tế, những đóng góp về trí tuệ và chất xám của người Việt Nam ở nước ngoài cũng là một nguồn lực quan trọng góp phần phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước.

Nhiều doanh nghiệp kiều bào cho rằng, phần lớn những cản trở trong đầu tư của họ liên quan đến lĩnh vực thuế và hải quan. Từ những vướng mắc, khó khăn trên, sau khi Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài chuyển văn phòng vào hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội đã được lãnh đạo Thành phố quan tâm, lắng nghe và tiếp thu các kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các thành viên của Hiệp hội nói riêng. Đặc biệt, trong năm 2017 và thời gian tới, trong quá trình tái cơ cấu hoạt động, Hiệp hội đã có kế hoạch phối hợp với Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các sở, ngành, nhất là Cục Thuế và Hải quan thành phố để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp kiều bào.

Kế hoạch tổ chức đại hội của Hiệp hội sắp tới đây, bằng những chiến lược cụ thể, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) khẳng định vai trò cốt lỗI là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp Việt Nam trên toàn thế giới. Đặc biệt, đối với các Chi hội ở các nước và khu vực, Hiệp hội sẽ tăng cường kết nối và nắm bắt thông tin để  thực hiện sứ mệnh của mình là kịp thời hỗ trợ, kết nối nguồn lực cho hội viên nói riêng cũng như các doanh nhân Việt Nam trên toàn cầu.

Theo: Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài – BAOOV.

BAOOVCầu nối doanh nhânKiều bàoPeter HồngPhó Chủ tịch