ĐẨY MẠNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ VÀ DU LỊCH VÀO 3 TỈNH TRUNG LÀO

Ngày 19-7, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại – đầu tư – du lịch vào 3 tỉnh Trung Lào gồm: Savannakhet, Khammoun và Bolykhamsay. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và lãnh đạo ba tỉnh Trung Lào cùng các sở, ngành TP Hồ Chí Minh và doanh nghiệp Việt Nam và Lào.

Hội nghị nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giao thương và đầu tư giữa TP Hồ Chí Minh và khu vực Trung Lào, từ đó góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội tại Trung Lào. Đây cũng là cơ hội để các sở, ngành hữu quan của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Trung Lào cùng các doanh nghiệp tìm hiểu những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, trao đổi để xây dựng những cơ chế phối hợp hiệu quả trong những việc triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh, xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài, hiệu quả và cùng có lợi.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam – Lào và cho biết: Bên cạnh các dự án hỗ trợ phát triển và các chương trình hợp tác về văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội, trong những năm qua Thành phố hết sức quan tâm thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư và du lịch với các địa phương Lào. TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều đoàn tham gia hội chợ thương mại Việt Nam – Lào tại Lào, tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại vào Lào tại thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Champasak và tại TP Hồ Chí Minh, giúp gắn kết tạo điều kiện cung cấp thông tin hữu ích cho doanh nghiệp hai bên. Hiện có hơn 30 doanh nghiệp thành phố đang đầu tư tại Lào với tổng số vốn hơn 250 triệu USD.

Cụ thể, TP Hồ Chi Minh đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại Lào như: Hội nghị xúc tiến thương mại – đầu tư – du lịch vào thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Champasak (2012), Triển lãm và hội thảo xúc tiến đầu tư – thương mại – du lịch tại Champasak (2013), Hội thảo xúc tiến đầu tư – thương mại – du lịch TP Hồ Chí Minh vào Lào (2015), Tọa đàm xúc tiến đầu tư – thương mại vào tỉnh Champasak năm 2016… Các hoạt động này được đông đảo doanh nghiệp hai bên quan tâm và đã góp phần tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp. Trong tháng 7 này, Đoàn lãnh đạo cấp cao của TP Hồ Chí Minh sẽ có chuyến thăm kết hợp tổ chức hội chợ, triển lãm và hội nghị xúc tiến đầu tư – thương mại – du lịch tại Viêng Chăn, Champasak và Savannakhet.

Đồng chí Xẳn-tị-phạp Phôm-vi-hản, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư – Tỉnh trưởng Tỉnh Savanakhet tin tưởng hội nghị sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng những bước tiến đột phá mới nhằm nâng cao vốn đầu tư và thương mại giữa tỉnh Savanakhet với TP Hồ Chí Minh. Đồng chí Xẳn-tị-phạp Phôm-vi-hản cho biết thêm Savanakhet phù hợp với lĩnh vực xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đầu tư mô hình BOT và hợp tác giữa nhà nước – tư nhân (PPP), phát triển nông nghiệp, sản xuất rau sạch xuất khẩu. Tỉnh Savanakhet cũng mời gọi đầu tư xây dựng và phát triển trường dạy nghề, có thể theo mô hình góp vốn; xây dựng các bệnh viện hiện đại; dịch vụ khách sạn và du lịch liên quan đến lịch sử, văn hóa, bảo vệ môi trường.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh Khammoun và Bolykhamsay cũng giới thiệu những thế mạnh và các lĩnh vực có thể hợp tác với TP Hồ Chí Minh.

Đồng chí Lê Thanh Liêm cũng mong rằng qua hội nghị này, cộng đồng doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh và Trung Lào không chỉ tiếp cận được các dự án đầu tư mới, tăng cường kết nối và thúc đẩy hợp tác, mà còn nhận thức được vai trò, vị trí của mình trong tổng thể mối quan hệ keo sơn gắn bó Việt – Lào nói chung, TP Hồ Chí Minh và 3 tỉnh Trung Lào nói riêng.

Theo baomoi.com

Đầu tưLàoThương mạiTrung Lào