Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam Ở Nước Ngoài
Kết nối doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới.

THỦ TƯỚNG LẬP TỔ TƯ VẤN KINH TẾ

Nhiều chuyên gia kinh tế tu nghiệp ở nước ngoài có tên trong danh sách Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng lần này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định lập Tổ tư vấn kinh tế, để tư vấn cho Thủ tướng về các vấn đề phát triển kinh tế. Tiến sĩ Vũ Viết Ngoạn, nguyên chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia làm Tổ trưởng.

Ngoài các chuyên gia trong nước, Tổ tư vấn còn có sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế Việt Nam đang làm việc, giảng dạy tại các trường đại học, viện nghiên cứu ở nước ngoài. Tổ Tư vấn kinh tế có nhiệm vụ tư vấn cho Thủ tướng về các chiến lược, kế hoạch, đề án, chính sách phát triển kinh tế trong trung hạn và dài hạn, cũng như kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội hàng năm.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, Tổ tư vấn sẽ khuyến nghị, tư vấn với Thủ tướng các biện pháp, giải pháp để nâng cao hiệu quả thực thi đề xuất, sửa đổi, bổ sung chính sách; cũng như các giải pháp ứng phó kịp thời với biến động thất thường của nền kinh tế trong nước, quốc tế.

Tổ tư vấn kinh tế được chủ động làm việc với các Bộ, ngành, địa phương và đề nghị các cơ quan này cung cấp tài liệu, thông tin số liệu; được hợp tác với các chuyên gia tư vấn, cộng tác viên là các nhà khoa học, nhà kinh tế trong nước và quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; cán bộ quản lý đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, các cơ quan nghiên cứu trong nước và quốc tế để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Tổ.

Bên cạnh đó, Tổ tư vấn cũng được tham gia ý kiến các báo cáo, đề án lớn về kinh tế của Chính phủ, Thủ tướng trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Trước đó, ngày 5/10/1993, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có quyết định thành lập Tổ chuyên gia tư vấn cải cách kinh tế và cải cách hành chính (còn gọi là Tổ Tư vấn cải cách). Thời điểm đó, tổ này có 8 thành viên, tổ trưởng là ông Lê Xuân Trinh, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Đến năm 1996, Tổ Tư vấn cải cách được tổ chức lại thành Tổ nghiên cứu đổi mới kinh tế, xã hội và hành chính. Ông Trần Đức Nguyên được bổ nhiệm làm Tổ trưởng Tổ Nghiên cứu đổi mới.

Đến tháng 5/1998, Tổ nghiên cứu đổi mới kinh tế được Thủ tướng Phan Văn Khải nâng cấp thành Ban nghiên cứu của Thủ tướng. Ông Trần Đức Nguyên được cử làm Trưởng ban và giữ cương vị này cho đến khi nghỉ hưu vào đầu năm 2003. Ban nghiên cứu của Thủ tướng được giải thể vào tháng 7/2006.

Năm 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thành lập Tổ tư vấn của Thủ tướng (nhiệm kỳ 2011 – 2016), do ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) làm tổ trưởng, họp định kỳ mỗi tháng một lần, vào trước phiên họp Chính phủ thường kỳ. Tổ tư vấn giải thể vào cuối tháng 3/2016.

Danh sách 15 thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng:

1. Tiến sĩ Vũ Viết Ngoạn – nguyên Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia, Tổ trưởng Tổ tư vấn

2. Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Ngọc Anh, Đại học Indiana (Mỹ)

3. Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Nghiên cứu, Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright

4. Tiến sĩ Vũ Bằng, nguyên chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

5. Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương

6. Giáo sư, Tiến sĩ  Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân

7. Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương, Phó giám đốc, Trưởng khoa Tài chính, Học viện Quản lý và quản trị kinh doanh (Pháp)

8. Phó giáo sư, Tiến sĩ Vũ Minh Khương, Đại học quốc gia Singapore

9. Tiến sĩ Trần Du Lịch, nguyên viện trưởng Viện Kinh tế TP HCM

10. Tiến sĩ Trương Văn Phước, quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia

11. Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

12. Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

13. Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thọ, Đại học Wasada (Nhật Bản)

14. Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

15. Ông Bùi Quang Vinh, nguyên bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư.

Theo VN Express