Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam Ở Nước Ngoài
Kết nối doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới.

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA ĐOÀN CÔNG TÁC HIỆP HỘI DOANH NHÂN VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI TẠI HÀ NỘI TRONG HAI NGÀY 28, 29 THÁNG 02 NĂM 2024

Thực hiện chương trình công tác năm 2024, từ ngày 28 đến ngày 29 tháng 02 năm 2024, Đoàn công tác Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài do Ông Nguyễn Hồng Huệ (Peter Hồng), Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội chủ trì cùng với Ông Ngô Sỹ Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực; Ông Võ Thành Đăng, Phó Chủ tịch Hiệp hội; Ông Đinh Văn Cường, Ủy viên Ban Thường vụ; Ông Đoàn Văn Thịnh, Ủy viên Ban Chấp hành, Chủ tịch Hội DNVN tỉnh Kharkov, Ucraina; Ông Đoàn Thế Hợp, Ủy viên Ban Chấp hành, Chủ tịch Hội DNVN tại Thổ Nhĩ Kỳ; Ông Hoàng Xuân Tám, Trợ lý Chủ tịch, Văn phòng Hiệp hội; Ông Mạc Tuấn Minh, CEO Công ty Locamos đến thăm và làm việc với một số cơ quan, tổ chức Trung ương, các bộ, ngành và hiệp hội tại Thủ đô Hà Nội.

– Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm; Ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm và các cơ quan chức năng Ủy ban Nhà nước về NVNONN tại trụ sở Bộ Ngoại giao, số 01 Tôn Thất Đàm, Ba Đình, Hà Nội sáng ngày 28/02/2024,Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chúc mừng BAOOV đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ IV và bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2023-2028 với phương châm hoạt động thiết thực, đáp ứng những nhu cầu mới của đất nước và phát triển kinh tế-xã hội; Thứ trưởng đánh giá cao những hoạt động của BAOOV trong thời gian qua; hoan nghênh Hiệp hội đã xây dựng kế hoạch hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2024 và đã có nhưng kết quả cụ thể. Ủy ban Nhà nước về NVNONN luôn đồng hành, hỗ trợ để Hiệp hội có thể tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động, kết nối doanh nhân kiều bào với doanh nhân trong nước, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp trong nước; kết nối, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua hoạt động đầu tư của doanh nhân người Việt Nam ra nước ngoài. Thứ trưởng cũng nhất trí về việc Hiệp hội và Ủy ban sẽ tăng cường việc trao đổi, chia sẻ thông tin 6 tháng một lần trong nhiệm kỳ mới.

Đoàn công tác chụp ảnh cùng lãnh đạo Ủy ban NNVNVNONN.

Thay mặt Hiệp hội, Chủ tịch Nguyễn Hồng Huệ (Peter Hồng) cảm ơn Thứ Trưởng Lê Thị Thu Hằng đã dành thời gian tiếp và chia sẻ định hướng hoạt động cho Hiệp hội trong thời gian tới; cảm ơn Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về NVNONN trong thời gian qua đã đồng hành, giúp đỡ Hiệp hội, đặc biệt trong việc tổ chức thành công Đại hội lần thứ IV. Đồng thời trao đổi cụ thể về kế hoạch hoạt động của Hiệp hội trong 6 tháng đầu năm 2024 và mong muốn Ủy ban Nhà nước về NVNONN tiếp tục đồng hành, hướng dẫn, hỗ trợ Hiệp hội để việc triển khai các hoạt động được hiệu quả. Ban Chấp hành mới của Hiệp hội sẽ tiếp tục cố gắng để gắn kết và mở rộng hoạt động Hiệp hội, góp phần đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển kinh tế đất nước và sự phát triển của doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài.

– Cùng sáng ngày 28/02/2024, Đoàn công tác cùng Ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Vụ trưởng Vụ 3/Ủy ban Nhà nước về NVNONN đến thăm và làm việc với Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và lãnh đạo các cơ quan chức năng UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Tại buổi làm việc, thay mặt Ban Chấp hành Hiệp hội, Chủ tịch Nguyễn Hồng Huệ (Peter Hồng) báo cáo kết quả Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ 2023-2028; trao bảng tượng trưng 21 căn nhà đại đoàn kết tới UBTƯ MTTQ Việt Nam. Ông mong muốn, thời gian tới UBTƯ MTTQ Việt Nam tạo điều kiện cho một số thành viên của Hiệp hội được hiệp thương là Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, để mỗi người có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Từ đó, phát huy tinh thần, trách nhiệm của mỗi người để tiếp tục trao đổi, đưa chương trình đào tạo tiếng Việt đến với người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời nghiên cứu, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổng kết việc thực hiện Đề án 1797 của Chính phủ về “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020-2024” và đề ra các giải pháp tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Thay mặt Đảng đoàn, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp nhận số tiền ủng hộ, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến vui mừng, phấn khởi trước nghĩa cử cao đẹp của  Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã chung sức, đồng lòng đóng góp nguồn lực làm nhà cho người nghèo của tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc; đồng thời chúc mừng những kết quả đạt được của Đại hội Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng thời giới thiệu và tặng cho Hiệp hội Cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, trong cuốn sách, Tổng Bí Thư cũng đã đề cập và đã đánh giá rất cao về vai trò của người Việt Nam ở nước ngoài trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp nhận ủng hộ từ ông Nguyễn Hồng Huệ (Peter Hồng),Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội.

  – Chiều ngày 28/02/2024, Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và lãnh đạo các cơ quan chức năng VCCI

Tại buổi làm việc, thay mặt Ban Chấp hành Hiệp hội, Chủ tịch Nguyễn Hồng Huệ (Peter Hồng) thông tin kết quả Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ 2023-2028; cảm ơn sự hỗ trợ và giúp đỡ của VCCI trong quá trình hoạt động của Hiệp hội. Mong muốn tiếp tục hợp tác hơn nữa với VCCI với khẩu hiệu cùng chia sẻ khát vọng được cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước. BAOOV muốn cùng VCCI phối hợp xây dựng đề án trình Chính phủ để huy động nguồn kiều hối; chủ trì, phối hợp với BAOOV và các hội doanh nhân người Việt Nam ở các nước tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư, kết nối, hợp tác thương mại giữa Việt Nam với các nước; giữa doanh nghiệp kiều bào với doanh nghiệp trong nước; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu và thực hiện Đề án 1797 của Thủ tướng Chính phủ về  “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020 – 2024” và xây dựng, hoàn thiện hệ thống dữ liệu doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào trong thời gian tới.

Đoàn công tác của BAOOV chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch và các cơ quan VCCI

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công bày tỏ sự vui mừng được đón Đoàn BAOOV tới thăm VCCI, kỳ vọng lớn vào sự phát triển của Hiệp hội sẽ đóng góp to lớn vào việc xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Ông bày tỏ niềm tin vào sự đóng góp của BAOOV vào sự phát triển kinh tế đất nước trong tương lai, cộng đồng doanh nhân trong và ngoài nước có thể tạo thành khối thống nhất để hình thành văn hóa doanh nhân Việt Nam, qua đó giúp đất nước đạt được các mục tiêu phát triển chiến lược đề ra. Tại buổi làm việc, VCCI đã tặng cho Hiệp hội bức tranh “Bác hồ với Doanh nhân Việt Nam”

Cuối chiều ngày 28/02/2024, Đoàn công tác có buổi gặp mặt tân xuân giữa Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) với mục đích trao đổi nhu cầu công việc thực tế cần kết nối của 3 hiệp hội.

Các đại biểu 3 Hiệp hội chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt.

Tham dự buổi gặp mặt, VNREA có TS. Nguyễn Văn Khôi – Chủ tịch Hiệp hội, nguyên phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; Ông Đỗ Viết Chiến – Phó Chủ tịch Thường trực; Ông Lê Văn Thìn – Chánh văn phòng; Ông Trương Anh Tuấn – Phó Tổng thư ký Hiệp hội, Trưởng ban Pháp chế; Bà Nguyễn Thy Dung – Giám đốc Trung tâm Phát triển Bất động sản, Trưởng ban Hội viên VNREA.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) có ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch ; bà Cao Thị Ngọc Lan – Phó Chủ tịch Thường trực; Ông Vũ Quốc Trí – Tổng thư ký; Bà Tạ Thị Thu Trang – Chánh Văn phòng; Ông Phạm Mạnh Cương – Tổng thư ký Liên chi hội Lữ hành Việt Nam; Bà Phạm Thị Thúy – Phó Chánh văn phòng HHDLVN, cùng cán bộ văn phòng VITA.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, TS. Nguyễn Văn Khôi – Chủ tịch VNREA chia sẻ: “Trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước, cũng như hội nhập quốc tế, VNREA được Chính phủ, các Bộ ban ngành đánh giá cao về sự đóng góp, ngoài ra cũng được nhiều tổ chức quốc tế trong và ngoài nước luôn luôn ủng hộ, đồng hành. Đặc biệt, trong năm 2022 và năm 2023, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, cùng nhiều hiệp hội khác cũng đã đồng hành, cùng phối hợp chặt chẽ với VNREA”. Trong những năm qua,VNREA đã thường xuyên tư vấn, tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội, nhiều bộ, ban ngành về vấn đề xây dựng luật. VNREA đã tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về góp ý sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, cũng như các cơ chế chính sách, các giải pháp nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nói chung và trong đó có các doanh nghiệp bất động sản.

Thay mặt Ban Chấp hành BAOOV, Chủ tịch Nguyễn Hồng Huệ (Peter Hồng) thông tin kết quả Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ 2023-2028; giới thiệu về BAOOV; nhấn mạnh về những đóng góp của cộng đồng kiều bào, đặc biệt là cộng đồng doanh nhân kiều bào trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời BAOOV sẵn sàng phối hợp với các hiệp hội xã hội nghề nghiệp của Việt Nam trên các lĩnh vực các bên có nhu cầu.

Tại buổi gặp mặt, các thành viên của 3 hiệp hội đã trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc về tình hình thị trường bất động sản nói chung, bất động sản du lịch… cũng như đóng góp những ý kiến nhằm giúp cho thị trường bất động sản Việt Nam phát triển tốt hơn.

Kết thúc buổi gặp mặt, Chủ tịch của 3 hiệp hội thống nhất: Thứ nhất, mỗi hiệp hội cần có một bộ phận làm đầu mối thông tin, giúp truyền tải các nội dung liên quan đến 3 hiệp hội trực tiếp từ chủ tịch hiệp hội; Thứ hai, trong tháng 3/2024 này, cả 3 hiệp hội sẽ có một biên bản hợp tác chung với mục tiêu, mục đích cụ thể, từ đó sẽ triển khai các vấn đề liên quan. Thông tin thường xuyên các hoạt động định kỳ của 3 hiệp hội giúp điều chỉnh các chỉ đạo của 3 đồng chí chủ tịch và các thường trực hiệp hội; Thứ ba, những ý kiến mà các hiệp hội đưa ra, cũng như 3 đồng chí chủ tịch hiệp hội đã phát biểu cùng những hợp tác giữa Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hiệp hội Du lịch và Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài sẽ được bàn và triển khai sớm như tìm hiểu thị trường bất động sản ở nước ngoài, bất động sản du lịch ở Việt Nam, nhà ở xã hội tại Việt Nam và nước ngoài….

Sáng ngày 29/02/2024, Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế/Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc với Cục Hợp tác quốc tế/Bộ Nông nghiệp

Tại buổi tiếp đoàn, Tiến sĩ Phạm Ngọc Mậu, Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế cho biết: Do lãnh đạo Bộ bận công tác, Bộ trưởng ủy quyền cho Vụ đón tiếp đoàn; lĩnh hội các ý kiến đề xuất của BAOOV để báo cáo lãnh đạo bộ nghiên cứu, triển khai. Vụ trưởng Phạm Ngọc Mậu đã thông tin cho Đoàn công tác những nỗ lực và kết quả đạt được của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2023, nhất là công tác xuất khẩu hàng nông, hải sản của Việt Nam ra các nước (gạo, cà phê, sầu riêng…); đồng thời nói những khó khăn vướng mắc trong hợp tác quốc tế: Chưa có nhiều tham tán nông nghiệp ở các nước; khó khăn trong tìm hiểu, xây dựng lực lượng doanh nhân kiều bào ở các nước làm cầu nối để đưa hàng nông sản của Việt nam nhập khẩu vào các nước…. Đề nghị qua kênh của BAOOV, báo cáo trên xem xét, tăng cường tham tán nông nghiệp ở các nước, nhất là những khu vực, các nước lớn như Trung Quốc, Trung Đông, Mỹ, Nga, Tây Âu; các thành viên của BAOOV tăng cường phối hợp, hỗ trợ các đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp ra nước ngoài tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư; quảng bá, giới thiệu hàng nông nghiệp Việt Nam; chuyển giao công nghệ….thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng nông sản theo hướng thiết thực, hiệu quả thời gian tới.

Thay mặt Ban Chấp hành BAOOV, Chủ tịch Nguyễn Hồng Huệ (Peter Hồng) thông tin kết quả Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ 2023-2028; giới thiệu về BAOOV; giới thiệu hệ thống các trung tâm thương mại của các hội doanh nghiệp Việt Nam ở các nước. Đồng thời đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tăng cường phối hợp với BAOOV và các hội doanh nhân người Việt Nam ở các nước đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản và thực hiện Đề án 1797 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới; Bộ Nông nghiệp tăng cường cung cấp thông tư, quy định hướng dẫn các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng nông, thủy sản trong và ngoài nước các thủ tục, quy trình, quy chuẩn xuất, nhập khẩu hàng nông sản, nhất là các loại hải sản, thịt gia xúc, gia cầm ở từng quốc gia, địa bàn, đảm bảo chặt chẽ, tránh sai sót, đúng quy định.

Trưa ngày 29/02/2024, Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp hội các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Tổng biên tập Tạp chí Thời Đại Ông Lê Quang Thiện.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc với Chủ tịch Liên hiệp hội các tổ chức hữu nghị Việt Nam và TBT Tạp chí Thời đại

Tại buổi gặp mặt, thay mặt thay mặt Ban Chấp hành BAOOV, Chủ tịch Nguyễn Hồng Huệ (Peter Hồng) thông tin kết quả Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ 2023-2028; giới thiệu về BAOOV và mong muốn trong thời gian tới thông qua mối quan hệ của Liên hiệp hội các tổ chức hữu nghị Việt Nam với các liên hiệp, tổ chức hữu nghị các nước để mở rộng mối quan hệ hợp tác ở các nước; phối hợp cùng Liên hiệp hội các tổ chức hữu nghị Việt Nam tham gia, tổ chức các hoạt động kết nối với tổ chức, liên hiệp hội hữu nghị các nước… nhằm thu hút nguồn lực xây dựng và phát triển đất nước; phát triển và xây dựng cộng đồng kiều bào ngày càng lớn mạnh.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Ông Phan Anh Sơn đã cảm ơn Đoàn công tác BAOOV đã dành tình cảm đến thăm cơ quan; giới thiệu về vị trí, vai trò, nhiệm vụ và tổ chức biên chế, hoạt động của Liên hiệp hội các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Đồng thời mong muốn BAOOV sẽ đồng hành, hợp tác cùng với Liên hiệp hội trong các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ; huy động mọi nguồn lực về xây dựng và phát triển đất nước.

Chiều ngày 29/02/2024, Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Vụ Hợp tác Quốc tế và Vụ Khoa học và Công nghệ /Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tại buổi tiếp đoàn, Tiến sĩ Lý Hoàng Tùng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế cho biết: Do lãnh đạo Bộ bận công tác, Bộ trưởng ủy quyền cho Vụ hợp tác Quốc tế và Vụ Khoa học – Công nghệ đón tiếp đoàn; lĩnh hội các ý kiến đề xuất của BAOOV để báo cáo lãnh đạo Bộ nghiên cứu, triển khai. Vụ trưởng Lý Hoàng Tung đã thông tin cho Đoàn công tác những nỗ lực và thành tích đạt được của Bộ Khoa học Công nghệ trong năm 2023, nhất là trong xây dựng, triển khai và thực hiện Đề án mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam; thu hút nguồn lực, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, chuyển giao công nghệ trên các lĩnh vực khoa học; nhất là công nghệ xanh, công nghệ cao, công nghệ AI, công nghệ bán dẫn….phục vụ hiệu quả cho xây dựng và phát triển đất nước thời gian tới. Đồng thời Bộ sẵn sàng tạo điều kiện và giúp đỡ Hiệp hội trong tổ chức các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ; hỗ trợ, hướng dẫn cho các doanh nghiệp kiều bào tiến hành các thủ tục đăng kyd cấp bằng sáng chế, bảo hộ sản phẩm khoa học, ứng dụng, phát triển và phân phối  tại Việt Nam

Tại buổi gặp mặt, thay mặt Ban Chấp hành BAOOV, Chủ tịch Nguyễn Hồng Huệ (Peter Hồng) thông tin kết quả Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ 2023-2028; giới thiệu về BAOOV và mong muốn trong thời gian tới Lãnh đạo Bộ và các cơ quan chức năng Bộ Khoa học công nghệ tăng cườngchủ trì, phối hợp với BAOOV và các hội doanh nhân người Việt Nam ở các nước tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư, kết nối, hợp tác thương mại giữa Việt Nam với các nước; giữa doanh nghiệp kiều bào với doanh nghiệp trong nước; đẩy mạnh xuất nhập khẩu, chuyển giao công nghệ trên các lĩnh vực khoa học; nhất là công nghệ xanh, công nghệ cao, phục vụ hiệu quả cho xây dựng và phát triển đất nước thời gian tới.

Đây chuyến thăm và làm việc đầu tiên của lãnh đạo Hiệp hội kể từ sau Đại hội nhiệm kỳ diễn ra vào cuối tháng 01 năm 2024. Những nội dung làm việc với các cơ quan, các hiệp hội là bước triển khai, cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ 2023-2028 ./.

HOÀNG XUÂN TÁM

Bài liên quan