Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam Ở Nước Ngoài
Kết nối doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới.

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP VIỆT KIỀU CHÂU ÂU LẦN THỨ 12

Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12 vừa được diễn ra tại Thủ đô Budapest, Hungary. Đây là hoạt động thường niên lớn nhất của cộng đồng doanh nhân người Việt Nam tại châu Âu.

1.jpg

Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12

Ngày 29/9-1/10/2023, Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12 vừa được diễn ra tại thủ đô Budapest, Hungary. Tham dự diễn đàn có gần 400 đại biểu là các doanh nghiệp Việt kiều đến từ 19 quốc gia châu Âu, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại các nước châu Âu, tổ chức xúc tiến thương mại Hungary, các lãnh đạo một số cơ quan bộ ngành, tỉnh thành của Việt Nam, Đại sứ Hungary tại Việt Nam, đại diện Nghị sĩ Quốc hội Hungary, Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Hungary và một số nước châu Âu.

Đây là hoạt động thường niên lớn nhất của cộng đồng doanh nhân người Việt Nam tại châu Âu, do Liên hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Hungary tổ chức. Đồng thời, Diễn đàn nhận được sự bảo trợ của Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, phối hợp với Cục xúc tiến thương mại Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động bên lề thăm quan các cơ sở kinh doanh của người Việt tại Hungary.

Quang canh dien dan.jpg

Gần 400 đại biểu là các doanh nghiệp Việt kiều đến từ 19 quốc gia châu Âu tham dự

Nghị sĩ Quốc hội Szatmáry Kris tóf, Chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị Hungary – Việt Nam, luôn ủng hộ mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hungary, chia sẻ: Hôm nay tôi đến đây và để bảo trợ cho diễn đàn này của người Việt. Hungary-Việt Nam là những người bạn thân của nhau, luôn luôn trao đổi hợp tác các vấn đề về chính trị, kinh tế và xã hội. Luôn có những đoàn lớn sang thăm Hungary và ngược lại Hungary cũng cử những đoàn lớn sang Việt Nam. Sắp tới tháng 11 này chúng tôi sẽ nhiệt liệt chào đón Thủ tướng Việt Nam sang thăm Hungary.

2.jpg

Nghị sĩ Quốc hội Szatmáry Kris tóf, Chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị Hungary – Việt Nam

Diễn đàn được chia thành 4 phiên với 19 tham luận xoay quanh các nội dung: Giới thiệu tiềm năng xuất nhập khẩu và đầu tư vào các tỉnh miền trung – Hà Tĩnh, Nghệ An của Việt Nam; Giới thiệu các cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt kiều châu Âu; Giới thiệu hoạt động của một số doanh nghiệp của người Việt tại châu Âu; Tạo cơ hội cho thế hệ người Việt trẻ tại châu Âu khởi nghiệp; Thảo luận, đóng góp ý kiến của các doanh nghiệp tham dự.

Doanh nhân Việt kiều Liên bang Nga, Lê Trường Sơn, TGĐ Công ty Incentra, Chủ tịch Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga, cho rằng: Diễn đàn lần này mang tính thời sự, và là nơi liên kết, kết nối cộng đồng doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài. Đây cũng là nhu cầu rất thiết thực của cộng đồng. Chúng tôi vẫn thường xuyên tổ chức những sự kiện như thế này. Diễn đàn năm nay là một trong những sự kiện thường niên, tất nhiên là nó nằm trong bối cảnh mà tình hình kinh tế và chính trị đang có nhiều biến đổi, nên cũng có rất nhiều câu chuyện mà chúng tôi cần phải chia sẻ và đề xuất đến cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng người Việt đang sinh sống ở châu Âu. Làm sao để chúng tôi có thể cùng sát cánh, cùng làm việc, cùng suy nghĩ về một phong cách làm việc mới hơn, thực tế hơn, cũng như là đánh giá các câu chuyện, đúc rút các bài học, sẽ phải gì và làm việc như thế nào trong thời gian sắp tới.

Le Truong Son, LBNga.JPG

Doanh nhân Việt kiều Liên bang Nga, Lê Trường Sơn, TGĐ Công ty Incentra, Chủ tịch Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga

Đặc biệt, Diễn đàn đã đề cập đến ý tưởng thành lập câu lạc bộ doanh nghiệp trẻ Việt kiều châu Âu, thành lập đoàn đưa con em doanh nghiệp kiều bào về thăm quê hương Việt Nam năm 2024, thành lập Câu lạc bộ tỷ phú… Bên cạnh đó, Diễn đàn đã kết nối các doanh nghiệp theo hình thức B2B và tổ chức giải Golf, city tour cho các đại biểu tham dự.

Doan tham quan Budapest.jpg

Đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn thăm quan Thủ đô Budapest

Doanh nhân trẻ Việt kiều Cộng hoà Séc, Hoàng Đình Toàn, TGĐ, Chủ tịch Tập Đoàn Tam Đa group, chia sẻ: Diễn đàn tổ chức rất chu đáo. Mọi người tham dự rất đông, vui và nhiều nhiệt huyết. BTC đã rất chú trọng đến thế hệ trẻ và đã đề nghị tạo ra sân chơi riêng để chúng tôi có thể giao lưu học hỏi và hợp tác lẫn nhau.

Hoang Dinh Toan, CHSec.jpg

Doanh nhân trẻ Việt kiều Cộng hoà Séc, Hoàng Đình Toàn, Chủ tịch kiêm TGĐ Tập Đoàn TamDa group

Doanh nhân Việt kiều Úc, Peter Hồng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài, tâm sự: Hiện nay, các bạn trẻ Việt Nam ở châu Âu được sinh ra, trưởng thành và được học tập một cách rất bài bản ở nước sở tại. Nhìn các em học tập, làm việc và tham dự Diễn đàn hôm nay, đã cho tôi một hình ảnh khác, một hình ảnh rất đặc biệt, hy vọng sáng cho mảnh ghép về việc phát triển kinh tế của đất nước. Rồi đây và trong tương lai các em sẽ thay chúng tôi, khi các em hiểu được văn hoá Việt Nam, hiểu được sự hình thành của các cơ chế, chính sách thì các em nhập cuộc sẽ dễ dàng hơn.

Peter Hong (Uc) va Doan LBNga.JPG

Doanh nhân Việt kiều Úc, Peter Hồng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài (thứ 4, bên phải) và Đoàn doanh nghiệp Việt kiều Nga

Ông Koós Peter, Quản lý khách sạn Helia, phối hợp hỗ trợ Diễn đàn, chia sẻ: Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ hậu cần cho Diễn đàn này để các bạn cảm thấy như là ở nhà mình. Mặc dù, thời gian chuẩn vị với chúng tôi có vài tuần nhưng thật vui và dễ dàng làm việc với người Việt Nam. Mọi người làm việc rất chăm chỉ, với trái tim và tấm lòng rất ấm áp. Chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi làm việc với họ và mong muốn được làm việc với người Việt Nam trong tương lai.

Koos Peter, Hungary.jpg

“Chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi làm việc với họ và mong muốn được làm việc với người Việt Nam trong tương lai”, Ông Koós Peter

Diễn đàn đã đặt ra vấn đề về tầm quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu là nhân tố tích cực nhằm tạo cầu nối, thúc đẩy quan hệ hợp tác, xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và châu Âu; đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam vào thị trường châu Âu đặc biệt là các tỉnh Miền Trung Việt Nam; cần đẩy mạnh, khai thác nhiều hơn nữa tiềm tăng xuất nhập khẩu hàng hoá, giao thương giữa hai bên trong thời gian tới; các doanh nghiệp Việt kiều cần tích cực chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh mới để theo kịp với thời đại công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ tại châu Âu và thế giới như hiện nay.

Nguồn:”https://waj.world/vi/dien-dan-doanh-nghiep-viet-kieu-chau-au-lan-thu-12-p8646.html”

 

Bài liên quan