Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam Ở Nước Ngoài
Kết nối doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới.

Đại hội đại biểu Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 27/1, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Đại hội đại biểu Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 nhằm tổng kết nhiệm kỳ 2018-2023, đề ra phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2023-2028 và bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới..

Đến dự có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng.

Đại hội đại biểu Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài

Đại hội quy tụ các doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào tiêu biểu đại diện cho các hội doanh nhân kiều bào đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ và hơn 100 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương; các cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh; các tổ chức, hiệp hội là đối tác của Hiệp hội.

Đại hội tập trung tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của hiệp hội trong nhiệm kỳ 2018 – 2023 và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2023 – 2028; đóng góp ý kiến, bổ sung sửa đổi điều lệ hoạt động của hiệp hội và bầu Ban chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu ra Ban Chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 43 thành viên, do Tiến sĩ Nguyễn Hồng Huệ (Peter Hồng) giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Đại hội đã lấy phương châm “Đổi mới – Đoàn kết – Sáng tạo và Phát triển bền vững” để đẩy mạnh kết nối các doanh nghiệp, các tổ chức hội đoàn của doanh nhân Việt Nam trong và ngoài nước, thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương, các tổ chức trong và ngoài nước.

Được thành lập năm 2009, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (gọi tắt là Hiệp hội) là tổ chức xã hội nghề nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài với mục đích “hợp tác, chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức của doanh nhân trong và ngoài nước, từ đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước”.

Từ đó đến nay, trải qua 3 kỳ Đại hội, Hiệp hội đã xây dựng được mạng lưới hội viên ở 40 quốc gia, vùng lãnh thổ và ngày càng lớn mạnh, thực sự là trung tâm đoàn kết các hội, chi hội doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới, là cầu nối hợp tác xúc tiến thương mại và đầu tư giữa các doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài; các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài với các doanh nghiệp, doanh nhân trong nước; là “bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam” trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Hiện nay, Hiệp hội có hơn 400 hội viên liên kết tại 40 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong thời gian qua, Hiệp hội đã tham gia vào nhiều Diễn đàn, Hội nghị xúc tiến đầu tư, hội nghị, hội thảo. Hiệp hội đã triển khai hiệu quả hàng trăm hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại . Thông qua đó, đã có nhiều văn bản ghi nhớ hợp tác được ký kết và triển khai giữa các doanh nghiệp với giá trị hàng trăm triệu USD. Cũng từ đó, đã có nhiều doanh nghiệp kiều bào về nước hợp tác, đầu tư; có nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam nhất là nông sản được được bà con người Việt Nam ở nước ngoài nhiệt tình đón nhận đồng thời lan tỏa giá trị thương hiệu hàng hóa Việt đến với người dân nước sở tại. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đã chủ động hợp tác thành lập, phát triển hệ thống Trung tâm xúc tiến và trưng bày hàng Việt Nam tại nước ngoài. Hiện nay, đã thành lập được 7 trung tâm tại Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Lào, Nga, Úc và Trung Quốc. vận động kiều bào, cộng đồng doanh nghiệp kiều bào gửi kiều hối về đầu tư, xây dựng quê hương, riêng năm 2023 đạt hơn 19 tỷ USD…

Đại hội đã thông qua Nghị quyết nhấn mạnh đến yêu cầu đổi mới sáng tạo trong tổ chức và hoạt động; mở rộng tổ chức Hiệp hội để tạo thành mạng lưới liên kết toàn cầu thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam với các nước trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ… Trong nhiệm kỳ mới, Hiệp hội tập trung vào thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, tăng cường hợp tác kinh doanh, tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển doanh nghiệp và đất nước; thu hút doanh nhân, kiều bào, nhất là đội ngũ chuyên gia, trí thức kiều bào giỏi, trẻ tham gia các hoạt động của Hiệp hội. Đồng thời tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến cộng đồng doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài…

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, trong những năm qua, cùng với sự lớn mạnh và củng cố vị thế của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã không ngừng phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng. Cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài với nguồn lực dồi dào, với kiến thức, kinh nghiệm, trình độ khoa học công nghệ cao, với mạng lưới trải rộng tại nhiều địa bàn trên khắp năm châu, với tình cảm đối với quê hương đã có những đóng góp rất tích cực, quan trọng vào sự phát triển của đất nước.

Ông Nguyễn Mạnh Đông mong muốn và tin tưởng Hiệp hội sẽ không ngừng nỗ lực đổi mới hoạt động, tăng cường đoàn kết, củng cố sức mạnh để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cam kết tiếp tục đồng hành chặt chẽ cùng Hiệp hội và toàn thể các thành viên, phấn đấu xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng vững mạnh, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Minh Dung

Nguồn: “https://hochiminhcity.gov.vn/-/-ai-hoi-ai-bieu-hiep-hoi-doanh-nhan-viet-nam-o-nuoc-ngoai-lan-thu-iv-nhiem-ky-2023-2028?redirect=%2Ftin-tuc”

 

Bài liên quan