Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam Ở Nước Ngoài
Kết nối doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới.

Kết nối, đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường tiềm năng Hoa Kỳ

Ngày 12 tháng 11 năm 2020, Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế (FSC), Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA) phối hợp tổ chức chương trình kết nối doanh nghiệp thông qua hình thức hội nghị trực tuyến với chủ đề “Kết nối doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp kiều bào tiềm năng tại Hoa Kỳ”.

Hội nghị trực tuyến có sự tham dự của Đại sứ Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Hoành Năm; Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn; Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh Trần Phước Anh cùng hơn 200 đại biểu tại các điểm cầu trong nước và tại Hoa Kỳ.

                                                                                Điểm cầu TP.HCM

Phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến “Kết nối doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp kiều bào tiềm năng tại Hoa Kỳ”, Đại sứ Hà Kim Ngọc đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức sự kiện này, nhằm kết nối các doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, qua đó giới thiệu sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có thị trường Hoa Kỳ. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn, các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến như thế này có ý nghĩa rất thiết thực và hiệu quả. “Hơn 200 đại biểu tham dự Hội nghị hôm nay cũng cho thấy nhu cầu hợp tác, kết nối rất lớn giữa các địa phương trong nước và doanh nghiệp kiều bào ta ở Hoa Kỳ và những người con đất Việt hiện đang sinh sống, làm việc tại các nước trên thế giới nói chung”, Đại sứ nhấn mạnh.

Theo Đại sứ Hà Kim Ngọc, việc thúc đẩy kết nối giữa các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL)và các doanh nghiệp kiều bào tại Hoa Kỳ là một hướng đi rất phù hợp. Sau 25 năm bình thường hóa, Việt Nam và Hoa Kỳ đã xây dựng được những nền tảng vững chắc và sâu rộng cho quá trình hợp tác lâu dài, bền vững, nhất là từ sau khi xác lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2013. Hợp tác thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ hiện đang phát triển rất năng động và tạo ra nhiều cơ hội hợp tác. Đến nay, với tổng kim ngạch hàng hóa đạt gần 80 tỉ USD mỗi năm, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành những đối tác thương mại hàng đầu của nhau. Đặc biệt, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Đại sứ Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ                                                  phát biểu Khai mạc tại Hội nghị trực tuyến .

Đối với bà con kiều bào, cho đến nay, trên 3.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư của kiều bào được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ở Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp kiều bào đã trở thành đại diện, kênh phân phối đưa hàng Việt Nam đến với các nước, trong đó có Hoa Kỳ. Việc kết nối giữa các tỉnh ĐBSCL và các doanh nghiệp kiều bào tại Hoa Kỳ sẽ góp phần phát huy các thế mạnh của mỗi địa phương và doanh nghiệp. Các tỉnh ĐBSCL vốn nổi tiếng là vựa lúa và trung tâm sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đóng góp đến 50% sản lượng lương thực, gần 70% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam. Hiện nay, bên cạnh các mặt hàng thực phẩm truyền thống, gần gũi với bà con kiều bào, nhiều tỉnh còn đi đầu trong sản xuất các sản phẩm tiêu dùng, công nghiệp, công nghệ cao. Với hệ thống giao thông, logistics không ngừng được đầu tư, phát triển, các tỉnh ĐBSCL đang trở thành một trong các đầu mối xuất khẩu hàng hóa lớn của cả nước.

Trong khi đó, thị trường Hoa Kỳ là một thị trường lớn nhiều tiềm năng, có nhu cầu ngày càng cao đối với hàng hóa của Việt Nam. Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ là cộng đồng lớn với hơn 2 triệu người, sở hữu khoảng 300.000 cơ sở kinh doanh ở khắp các tiểu bang của Hoa Kỳ, trong đó có nhiều doanh nghiệp phân phối hàng hóa cho cộng đồng. Các doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ đã chứng tỏ tiềm năng lớn trong việc tham gia đầu tư, thương mại ở Việt Nam và hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nước thâm nhập thị trường sở tại.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Đại sứ Hà Kim Ngọc cũng chỉ ra những thách thức trong việc đưa hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ. Bên cạnh các rào cản thương mại và kỹ thuật như tiêu chuẩn môi trường, lao động, nguồn gốc xuất xứ, phía Mỹ cũng có yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, và mong muốn các đối tác cam kết làm ăn uy tín, lâu dài, có nguồn hàng ổn định đồng thời hiểu biết về các quy định và pháp luật sở tại. Đại sứ Hà Kim Ngọc hy vọng rằng Hội nghị hôm nay sẽ tạo thêm một cầu nối liên kết, chia sẻ thông tin giữa các địa phương, doanh nghiệp trong nước và các doanh nhân kiều bào tại Hoa Kỳ.

Đại sứ Hà Kim Ngọc cũng cho biết, Đại sứ quán và các cơ quan đại diện ngoại giao, Thương vụ của Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ luôn đồng hành để hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp, trong đó có nhiệm vụ hỗ trợ các tỉnh ĐBSCL tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu đồng thời thúc đẩy các hình thức hợp tác giữa các doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ và trong nước.

6 doanh nghiệp trong nước và Hoa Kỳ đã tham gia lễ ký kết hợp tác xuất nhập khẩu


Tại Hội nghị, đại diện các địa phương của ĐBSCL, các doanh nghiệp ĐBSCL và các doanh nghiệp kiều bào tại Hoa Kỳ cũng đã thẳng thắn chia sẻ thông tin thị trường, những kinh nghiệm cũng như những quy định bắt buộc khi đưa hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ; thông tin về hàng hóa, sản phẩm của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; về chính sách xuất nhập khẩu và đầu tư, cũng như nhu cầu hợp tác của các doanh nghiệp trong nước, đồng thời mở ra cơ hội để doanh nghiệp kiều bào phát huy tiềm năng phát triển kinh doanh và đóng góp nhiều hơn cho quê hương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết ĐBSCL là vùng trọng điểm về sản xuất nông nghiệp của cả nước, thời gian gần đây Đồng Tháp cùng các tỉnh trong khu vực đã có định hướng cùng chung tay tìm hướng đi mới cho nông sản quê nhà, không còn bó hẹp giao thương nội địa, kinh doanh sản phẩm là nguyên liệu thô, mà hướng đến liên kết sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng, chuỗi giá trị, phục vụ xuất khẩu vào các thị trường uy tín, trong đó có Hoa Kỳ. Để đạt được mục tiêu này, các địa phương trong Vùng đã tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, đảm bảo các tiêu chuẩn nhập khẩu và nguồn hàng ổn định quanh năm.

Đối với tỉnh Đồng Tháp, hiện địa phương đã có một số mặt hàng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, như xoài, nhãn, thuỷ sản, nguyên liệu collagen, gellatin từ da cá, sản phẩm sau gạo (bánh phồng tôm, dầu cám gạo)… Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, số lượng doanh nghiệp hiện nay trên địa bàn tỉnh xuất khẩu, hợp tác với đối tác ở Hoa Kỳ còn rất ít.

Do đó, các tỉnh ĐBSCL rất mong muốn có cơ hội trao đổi trực tiếp với nhà thu mua, nhập khẩu, doanh nghiệp nước sở tại để được tư vấn các yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu thuế quan, nhập khẩu…,đặc biệt giúp nắm bắt xu hướng, thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó giúp các địa phương định hướng được sản phẩm xuất khẩu đạt yêu cầu thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời, ông Nghĩa cũng hy vọng rằng hội nghị hôm nay sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, giao thương giữa doanh nghiệp địa phương tại ĐBSCL với doanh nghiệp kiều bào ta tại Hoa Kỳ.

Chia sẻ tại hội nghị, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần xác định là phải làm ăn bền vững, lâu dài. Bên cạnh đó, phải tuân thủ pháp luật hai bên, để góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước và đóng góp cho quê hương. Đồng thời, cần nghiên cứu có thêm nhiều hình thức, hoạt động tăng cường kết nối, triển khai những hoạt động thiết thực hơn nữa; Tăng cường liên hệ chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn khẳng định: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, mong muốn nhận được thông tin, yêu cầu của doanh nghiệp, vì sự thành công của doanh nghiệp hai nước cũng có nghĩa đơn vị đã làm tốt nhiệm vụ ngoại giao kinh tế.

Dịp này, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác xuất nhập khẩu cho 6 doanh nghiệp trong nước và Hoa Kỳ; công bố việc thành lập kênh tiếp nhận thông tin và kết nối doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp Hoa Kỳ./.

Tin, ảnh: V.Lê

Bài liên quan