Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam Ở Nước Ngoài
Kết nối doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới.

Nơi doanh nhân kiều bào gửi trọn niềm tin

.

 08/02/2022 09:04

Hiệp hội Doanh nhân (HHDN) Việt Nam ở nước ngoài được thành lập năm 2009. Hiệp hội gồm 317 hội viên là các doanh nhân Việt kiều đến từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ. Hiệp hội đang dần khẳng định vị trí, vai trò trong tổ chức xã hội nghề nghiệp Việt Nam, là điểm đến, nơi doanh nhân kiều bào trên toàn thế giới gửi trọn niềm tin.

Xúc tiến đầu tư, tăng cường thương mại

Với sứ mệnh kết nối các doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới để kêu gọi, thu hút các nguồn lực của cá nhân và tập thể doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài về xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, cầu nối kinh tế Việt Nam với thế giới, hơn 10 năm qua, HHDN Việt Nam ở nước ngoài không ngừng được mở rộng, phát triển. Ông Peter Hồng, Ủy viên Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký hiệp hội, cho biết: “Thượng tôn pháp luật của Nhà nước Việt Nam và hoạt đúng tôn chỉ, mục đích là yêu cầu đầu tiên và bắt buộc đối với các hội viên. Hơn 10 năm qua, các doanh nhân kiều bào luôn thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của các ban, ngành, địa phương trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam”.

 

Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ III (2018-2023)

Với mạng lưới hội viên ở nhiều quốc gia, khu vực, trong đó có những nước là đối tác thương mại, là thị trường tiềm năng của Việt Nam, từ năm 2019, hiệp hội đã chủ trương thành lập các trung tâm xúc tiến và trưng bày hàng Việt Nam tại các nước. Coi mô hình trung tâm là kênh hiệu quả trực tiếp giới thiệu, xuất khẩu hàng Việt Nam, nhất là các mặt hàng nông sản chủ lực. Đến nay, dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), hiệp hội đã thành lập 6 trung tâm xúc tiến thương mại và trưng bày hàng Việt Nam chất lượng cao. Tiêu biểu là Trung tâm Xúc tiến thương mại và trưng bày hàng Việt Nam chất lượng cao tại Hàn Quốc-VINAKA (năm 2019); tại Đài Loan, Nhật Bản, Lào, Nga (năm 2020); tại Australia (năm 2021).

Tích cực ủng hộ hoạt động phòng, chống dịch

Từ năm 2020 đến nay, hiệp hội đã vận động kiều bào và doanh nhân kiều bào trên toàn thế giới tích cực hoạt động thiện nguyện, đóng góp cho việc phòng, chống dịch Covid-19 trong nước khoảng 204 tỷ đồng (bao gồm cả tiền, trang thiết bị vật tư y tế, lương thực, thực phẩm…). Nhiều doanh nhân, trí thức kiều bào đã tham gia đề xuất sáng kiến, giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình mới. Tiêu biểu như ông David Dương cùng vợ là bà Huỳnh Thị Lan Phương, Việt kiều Mỹ; Tập đoàn Công ty Cổ phần Tầm Nhìn Phương Nam; cộng đồng và doanh nghiệp tại Trung Quốc, Nga, Anh, Israel, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Mozambique, Ai Cập, New Zealand, Ukraine, Campuchia; kiều bào tại Nhật Bản; cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc, Đức và Ma Cao; Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Golden Star Holding, Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu YUMI…

TS Nguyễn Thanh Mỹ, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch HHDN Việt Nam ở nước ngoài cho biết: “Để hiệp hội hoạt động hiệu quả, phát triển vững mạnh, thực sự là tổ chức có sức hấp dẫn, thu hút được nhiều doanh nhân kiều bào tham gia, nhất là trong điều kiện cả thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Ban Thường vụ hiệp hội luôn đoàn kết, đề cao trách nhiệm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ; phát huy trí tuệ tập thể, tổ chức nhiều hội nghị trực tuyến nhằm tuyên truyền, thu hút, tập hợp, đoàn kết kiều bào nói chung và các doanh nhân kiều bào nói riêng, để họ luôn tự hào mình là người Việt Nam hướng về Tổ quốc. Hiện có 1.134 doanh nghiệp kiều bào đầu tư về nước với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 5 tỷ USD. Hiệp hội đã thành lập mới và mở rộng được chi hội, hội viên ở nhiều quốc gia, khu vực: Hội Doanh nhân Thái-Việt tập trung ở tỉnh Udon Thani (vùng Đông Bắc Thái Lan); Hội Doanh nhân Hàn-Việt; Hội Doanh nhân Việt tại khu vực Đông Âu, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ. Hiện hiệp hội đang hỗ trợ các thủ tục pháp lý để thành lập Hội Doanh nhân Việt Nam tại Trung Quốc, Hội doanh nhân Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức… Hoạt động của hiệp hội ngày càng được mở rộng, đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ… góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước”.

Với những đóng góp trong những năm qua, hiệp hội được các ban, bộ, ngành, địa phương khen thưởng, như: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao (năm 2018), bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam (năm 2019); bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh (năm 2020); bằng khen của Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh (năm 2020). Ngoài ra, nhiều cá nhân của hiệp hội đã được khen thưởng… Đây là nguồn cổ vũ, động viên cho hiệp hội tiếp tục phát huy vai trò và tiềm lực trong thời gian tới, xứng đáng là tổ chức xã hội nghề nghiệp có uy tín, là nơi để kiều bào và các doanh nhân kiều bào gửi trọn niềm tin để cống hiến nhân lực, vật lực vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Bài và ảnh: HOÀNG LINH NGUYÊN

Nguồn: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/noi-doanh-nhan-kieu-bao-gui-tron-niem-tin-685318

Bài liên quan