Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam Ở Nước Ngoài
Kết nối doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới.

Hội nghị Xúc tiến thương mại Thái-lan – Việt Nam

(Báo Nhân Dân) - Hội nghị Xúc tiến thương mại Thái-lan - Việt Nam quốc tế mở rộng, do Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam (BAOTV) phối hợp tổ chức từ ngày 27 đến 30-9, tại tỉnh Udon Thani ở vùng đông bắc Thái-lan.

xúc tiến thương mại thái lan
Các đại biểu tham quan gian hàng của Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc.

Với hơn 80 gian hàng trưng bày sản phẩm, đây là sự kiện có ý nghĩa được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhằm mục đích kết nối các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Thái-lan và doanh nghiệp kiều bào từ Thái-lan và các nước trên thế giới, qua đó tạo cơ hội giao thương, hợp tác xúc tiến đầu tư – thương mại, giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Dự hội nghị, có đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Quốc Cường; Đại sứ Việt Nam tại Thái-lan Nguyễn Hải Bằng; Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen; Tỉnh trưởng Udon Thani Watana Puttichat và hơn 500 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, Thái-lan và doanh nghiệp kiều bào từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đồng chí Hầu A Lềnh chụp ảnh cùng các đại biểu và doanh nhân Việt kiều.
Đồng chí Hầu A Lềnh chụp ảnh cùng các đại biểu và doanh nhân Việt kiều.

Phát biểu tại phiên khai mạc chiều 27-9, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Hiệp hội Doanh nhân Thái – Việt Nam trong việc tổ chức sự kiện lần này; tin tưởng trên cơ sở những kiến nghị và ý tưởng mới được ghi nhận tại hội nghị, các chương trình hoạt động thực tiễn nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại – đầu tư giữa Việt Nam và Thái-lan sẽ sớm được xây dựng và triển khai tại thị trường hai nước, tạo tiền đề cho những bước phát triển mới về sau.

Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Quốc Cường phát biểu khẳng định, đây không chỉ là một hội nghị xúc tiến thương mại, góp phần cụ thể hóa và thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái-lan mà còn là dịp để thắt chặt tình đoàn kết, hướng về đất nước của cộng đồng người Việt Nam tại Thái-lan nói riêng và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường bày tỏ tin tưởng hội nghị lần này là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt ở trong và ngoài nước tận dụng tối đa những điều kiện sẵn có của mỗi nước, từng bước tăng cường triển khai các hoạt động đầu tư, thương mại và đưa sản phẩm, hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường thay mặt Bộ trưởng Ngoại giao trao bằng khen tặng Hiệp hội Doanh nhân Thái – Việt Nam và ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội vì những thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phát biểu tại hội nghị, Tỉnh trưởng Watana Puttichat cho biết, Udon Thani là tỉnh có 1,2 triệu dân với nhiều người Thái gốc Việt sinh sống, có nhiều khách du lịch nhất vùng đông bắc Thái-lan, là thị trường lớn của vùng, nhất là về nông sản. Ông Watana bày tỏ hy vọng sẽ xây dựng được con đường thương mại thông qua Lào, tới Việt Nam. Qua việc gặp gỡ trao đổi tại Hội nghị lần này, hai bên sẽ hiểu rõ lẫn nhau để kinh tế hai nước phát triển hơn nữa.

Một góc khu trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam, Việt kiều và Thái-lan.
Một góc khu trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam, Việt kiều và Thái-lan.

Trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử bên lề hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, ông Nguyễn Thanh Mỹ cho biết: “Đây là lần thứ hai hội nghị doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức. Những hội nghị như này là chất xúc tác để doanh nhân trong và ngoài nước có cơ hội hợp tác, kết nối làm ăn với nhau. Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài được thành lập năm 2009, hiện có nhiều chi hội ra đời như ở Thái-lan, Hàn Quốc, Malaysia…

Hằng năm, hiệp hội cũng có hội nghị để tìm hiểu thêm nhu cầu của người nước ngoài về trong nước và người trong nước muốn đầu tư hoặc xuất khẩu ra nước ngoài. Hiệp hội luôn được Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ và tạo điều kiện trong các hoạt động.

Còn ông Phạm Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Bình nhấn mạnh, đoàn đại biểu doanh nghiệp tỉnh Thái Bình mang một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ đặc sắc của địa phương sang trưng bày ở gian hàng nhân dịp hội nghị. Đây là cơ hội tốt để tỉnh Thái Bình giới thiệu các sản phẩm đặc thù với các doanh nghiệp Việt kiều cũng như bạn bè Thái-lan. “Ngoài ra, chúng tôi cũng mong muốn kết nối, hợp tác trao đổi buôn bán với các đối tác kiều bào và doanh nghiệp Thái”, ông Dũng nói.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã tham dự Lễ dâng hương, trồng cây lưu niệm và tham quan Khu di tích Hồ Chí Minh tại tỉnh Udon Thani. Tại đây Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh và Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Quốc Cường có buổi gặp mặt đông đảo bà con kiều bào tại Thái-lan, thông tin về tình hình kinh tế – xã hội của đất nước và động viên bà con tiếp tục tăng cường đoàn kết, đóng góp cho nước sở tại và hướng về quê hương.

MINH ĐỨC – TUẤN ANH
Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái-lan

Bài liên quan