Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam Ở Nước Ngoài
Kết nối doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới.

Tăng cường thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp kiều bào

Nhằm chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến thương mại Thái-lan - Việt Nam quốc tế mở rộng, ngày 31-7, Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài và Hiệp hội Doanh nhân Thái-lan - Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Kinh tế Trung ương.

Đại diện Ban kinh tế T.Ư cam kết hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động tích cực của cộng đồng doanh nhân kiều bào.
Đại diện Ban kinh tế T.Ư cam kết hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động tích cực của cộng đồng doanh nhân kiều bào.

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hữu Nghĩa đã bày tỏ sự trân trọng những tình cảm, đóng góp của cộng đồng kiều bào nói chung và Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng vào sự phát triển của quê hương, đất nước trong suốt thời gian qua.

Hoạt động của Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài cũng như Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam – Thái-lan thể hiện sự đoàn kết dân tộc cao, thể hiện trách nhiệm của doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đối với đất nước. Ban Kinh tế Trung ương hết sức ủng hộ cho việc tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam – Thái-lan mở rộng sắp tới và mong muốn những sự kiện tương tự được tổ chức hằng năm, quy tụ được bà con ở các nơi trên thế giới tăng cường giao thương và đầu tư cho đất nước. Thái-lan là đối tác hết sức quan trọng, thị trường lớn của ASEAN.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta coi kiều bào là một bộ phận không thể tách rời của đất nước, của dân tộc. Điều đó khiến người Việt trong và ngoài nước càng cần tăng cường hợp tác, để đưa kéo doanh nhân Việt Nam lại với nhau, doanh nhân ở nước ngoài gần hơn với đất nước, tạo nên sức mạnh chung, đưa hàng hóa của Việt Nam ra được thị trường thế giới. Hội nghị là sáng kiến hết sức ý nghĩa bên cạnh ý nghĩa về đoàn kết dân tộc, ý nghĩa về kinh tế.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết sẽ trao đổi với Bộ Công thương để có sự hỗ trợ. Ông cũng đề nghị bà con doanh nhân ở nước ngoài cũng cần cập nhật những thông tin kịp thời về đường lối, chủ trương của Đảng trong phát triển kinh tế, cũng như mong muốn các cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nước cùng bà con Việt kiều, những người được học tập và làm việc ở những nước phát triển hơn Việt Nam hợp tác với Ban Kinh tế Trung ương.

Theo ông Peter Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài, Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam – Thái-lan mở rộng nhằm tăng cường trao đổi, hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp kiều bào tại Thái-lan, các doanh nghiệp Thái-lan với doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tạo môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp của Thái-lan đầu tư vào Việt Nam; thúc đẩy hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Thái-lan. Dự kiến, hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam – Thái-lan mở rộng sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến 29-9, tại Thái-lan.

Hội nghị sẽ trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam, Thái-lan và của các doanh nghiệp kiều bào trên khắp thế giới; giới thiệu các dự án và kết nối các nhà đầu tư với các doanh nghiệp trong nước; tổ chức giao lưu và trao đổi chuyên đề với các chuyên gia hàng đầu và những tập đoàn nổi tiếng của Thái-lan đã đầu tư vào Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm, thu hút các nhà đầu tư của Thái-lan vào Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư tại Việt Nam và xuất khẩu hàng Việt Nam sang Thái-lan.

* Trước đó, sáng ngày 31-7, Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã đến thăm Bộ Ngoại giao. Ông Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài thân mật tiếp đoàn.

Ông Peter Hồng cũng thông báo về Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam – Thái-lan mở rộng do Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã lên kế hoạch tổ chức. Dự kiến, chương trình sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến 29-9, tại Thái-lan. Ông cũng cho biết thêm, trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp to lớn về nguồn lực kinh tế, phát triển đất nước.

Trong nhiều năm gần đây, Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng năng động, mở rộng hợp tác với nhiều doanh nghiệp Việt Nam trên thế giới. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài không thể tách rời khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Người Việt Nam ở nước ngoài không chỉ hướng về quê hương, xây dựng đất nước mà người Việt Nam ở nước ngoài còn góp phần tranh để bảo vệ chủ quyền, biển đảo Tổ quốc.

Có nhiều mặt hàng Việt Nam hiện tại chất lượng tốt so với Thái-lan, do đó cần xúc tiến hợp tác để hỗ trợ bà con trong nước xuất khẩu, cũng như tiếp cận các công nghệ hiện đại của Thái-lan. Bên cạnh đó, kiều bào tại Thái-lan cũng tích lũy được nhiều kiến thức về phát triển du lịch của Thái-lan. Thái-lan có nhiều chương trình phát triển du lịch bền vững để các doanh nghiệp trong nước có thể tham khảo.

Bên cạnh đó, cần phát huy vài trò của kiều bào đối với phát triển nông nghiệp. Hiệp hội dự kiến sẽ mời những chuyên gia hàng đầu của Australia, Hà Lan về nói chuyện với bà con trên đất Thái-lan cũng như ở Việt Nam để làm về vấn đề cây trồng, về công nghệ 4.0. Ông Peter Hồng cũng bày tỏ mong muốn được Bộ Ngoại giao ủng hộ để Hiệp hội thực hiện tốt hơn vai trò của mình.

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Quốc Cường cho biết, Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài thành lập năm 2009. Hiệp hội Doanh nhân Thái-lan – Việt Nam cũng được thành lập 2009. Bộ Ngoại giao hết sức ủng hộ hoạt động của Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài và hoan nghênh ý tưởng tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, làm sao đưa được hàng Việt Nam ra nước ngoài, sang Thái-lan nhiều hơn nữa.

Hiện nay, ngày càng có nhiều nhà khoa học trở về đóng góp cho đất nước; đã có 300 doanh nghiệp của kiều bào ta đã về đầu tư vào Việt Nam. Điều này cho thấy bà con luôn tin tưởng, gắn bó với sự phát triển của đất nước. Ông Nguyễn Quốc Cường bày tỏ, Hiệp hội Doanh nhân cần tiếp tục có những hoạt động ý nghĩa, sáng kiến như liên kết các doanh nhân của người Việt trên thế giới.

LÊ MẠNH/Theo Nhân Dân

Bài liên quan