Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam Ở Nước Ngoài
Kết nối doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới.

Nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư vào Thái Lan

Hội nghị xúc tiến thương mại Thái Lan – Việt Nam quốc tế mở rộng (TVITEC) do Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Hiệp hội Doanh nhân Thái – Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức khai mạc chiều 28/9 tại Thành phố Udon Thani, Thái Lan.

Tham dự Hội nghị có ông Hầu A Lềnh- Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBMTQ Việt Nam; ông Nguyễn Quốc Cường – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm UB Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Hội nghị đã thu hút sự tham gia của khoảng 500 doanh nhân là lãnh đạo các doanh nghiệp đến từ Việt Nam, Thái Lan và 28 quốc gia khác. Với gần 90 gian hàng, các doanh nghiệp đã trưng bày, giới thiệu các sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, xuất nhập khẩu, logistic, tài chính ngân hàng, công nghệ 4.0…

Xúc tiến thương mại thái lan
Toàn cảnh hội nghị.

Ông Hồ Văn Lâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái – Việt Nam cho biết, Hội nghị tiếp tục khẳng định và tiếp nối mối quan hệ thương mại, đầu tư đang diễn ra mạnh mẽ giữa Việt Nam và Thái Lan.

Trong khối ASEAN, Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Ngược lại Thái Lan đang là điểm đến hấp dẫn đối với doanh nghiệp và công dân Việt Nam, nhất là cộng đông doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài: Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tiềm lực to lớn cũng như xu hướng gắn kết hướng về đất nước của công đồng doanh nhân, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

Hiện nay có 4,5 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Thái gốc Việt với nhiều cá nhân thành đạt, đóng góp to lớn cho nước sở tại cũng như tích cực đóng cho quê hương, đất nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường cho biết thêm: Thái Lan hiện là nhà đầu tư lớn thứ 10 vào Việt Nam với gần 500 dự án trị giá khoảng 10 tỷ USD. Trung bình mỗi năm có khoảng 300 – 500 lượt trí thứ kiều bào về nước tham gia các hoạt động khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo …

Lễ khai Hội nghị và triển lãm

Các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài đã về nước đầu tư, kinh doanh với tổng số hơn 3.000 dự án với vốn đăng ký khoảng 4 tỷ USD. Tính riêng trong năm 2018 lượng kiều hối gửi về nước đạt 15,9 tỷ USD tương đương 6,6% GDP cả nước.

Về phía Thái Lan, ông Wattana Puttichat, Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani cho hay, Udon Thani là trung tâm vùng Đông Bắc Thái Lan với khoảng 1,5 triệu người dân, có nhiều trung tâm thương mại, là thị trường nông sản lớn nhất khu vực Đông Bắc Thái Lan. Nơi đây có cộng đồng người Thái gốc Việt sinh sống, làm việc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

“Vừa qua lãnh đạo hãng hàng không Vietjet Việt Nam đã làm việc với lãnh đạo tỉnh, lên kế hoạch mở đường bay từ tỉnh Udon Thani đến các địa điểm của Việt Nam. Đây sẽ là điều kiện mở rộng thêm cánh cửa kết nối, giao lưu giữa 2 nước Việt Nam và Thái Lan”, ông Wattana Puttichat cho biết thêm.

Các đại biểu tham quan các gian hàng
Các đại biểu tham quan các gian hàng

Là địa phương đang xúc tiến mạnh mẽ chính sách kêu gọi đầu tư nước ngoài, ông Cao Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre thông tin các lợi thế, đặc trưng của tỉnh như phát triển kinh tế biển và kinh tế vườn, trong đó sản phẩm dừa mang tính đặc trưng, bản sắc của tỉnh Bến Tre.

“Hiện nay Thái Lan đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất đầu tư vào tỉnh Bến Tre với 8 dự án, quy mô vốn 194 triệu USD. Những lợi thế, tiềm năng của Bến Tre sẽ đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến nông sản của các doanh nghiệp Thái Lan”, ông Cao Văn Trọng khẳng định.

Trước khi khai mạc Hội nghị, sáng ngày 28/9, Đoàn lãnh đạo MTTQ Việt Nam, Bộ Ngoại giao, nhiều doanh nghân người Việt Nam đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Nọng Ôn, Udon Thani, Thái Lan. Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến thương mại Thái Lan – Việt Nam quốc tế mở rộng sẽ diễn ra các tọa đàm chuyên đề về nông nghiệp cao, du lịch. Dịp này dự kiến nhiều hợp tác kinh tế, thương mại giữa doanh nghiệp 2 nước Việt Nam – Thái Lan sẽ được ký kết. Hội nghị kéo dài đến hết ngày 29/9.

Mạnh Hùng/Theo Tiêu Dùng

Bài liên quan