Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam Ở Nước Ngoài
Kết nối doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới.

NHÂN RỘNG MÔ HÌNH ‘CANH TÁC LÚC LÝ TƯỞNG Ở ĐỒNG THÁP RA TOÀN ĐBSCL

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đã khẳng định việc nhân rộng mô hình ‘canh tác lúa lý tưởng’ khi cùng đoàn công tác tỉnh Đồng Tháp do ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch UBND tỉnh – dẫn đầu, trực tiếp tham quan tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Đông 2, ấp 4, xã Mỹ Đông (huyện Tháp Mười) vào chiều ngày 17.12.

Đây là mô hình do HTX phối hợp cùng Cty Rynan Smart Fertilizers (Trà Vinh) của Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ thực hiện thí điểm trên diện tích 7,6 ha. Hiện lúa đã 60 ngày tuổi, chi phí đầu vào thấp, nhưng cây lúa rất khỏe và phát triển rất tốt, được nhiều người dân đánh giá cao và mong muốn được áp dụng.

Lúa trong mô hình được trồng theo ứng dụng công nghệ cao: Cấy bằng máy cấy hiện đại do chính Cty sản xuất, cùng lúc thực hiện 3 chức năng: Cấy lúa, bón phân và phun thuốc diệt cỏ, diệt ốc nên tiết kiệm được nhiều chi phí so với lối canh tác cũ. Đặc biệt phân bón sử dụng ở đây là phân bón thông minh do Cty sản xuất theo phương thức: Bón 1 lần cho cả vụ. Cùng với đó là trang bị hệ thống cảm ứng mực nước thông minh để giúp nông dân theo dõi mực nước cần sử dụng cho lúa.

Sau khi trực tiếp tham quan đồng ruộng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao tính vượt trội và khẳng định sẽ nhân rộng mô hình ra nhiều địa phương trong tỉnh Đồng Tháp và tiến tới cả vùng ĐBSCL.

Trước mắt và vài mươi năm tới, lúa vẫn là cây chủ lực, nhưng vấn đề là trồng trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nhu cầu bảo vệ môi trường… Những điều này gần như Mô hình canh tác lúa lý tưởng của Đồng Tháp đã đáp ứng” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, để nâng cao thu nhập người trồng lúa, tới đây Đồng Tháp cần đầu tư thêm công tác quản trị, chế biến, nhất là xuất khẩu hàng hoá, sản phẩm ra thế giới.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) – Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ chia sẻ
Theo Báo Lao Động
Bài liên quan